Để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, việc sử dụng kem tránh nắng là rất là quan trọng. Có nhiều dạng kem ngăn ngừa nắng khác nhau, dùng cho Những đối tượng đơn lẻ. Vì như thế, người tiêu dùng cần phải có những hiểu biết nhất định về nhóm mỹ phẩm này. Hãy cùng Newcare kiếm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nha.
1 Những điều nên biết về kem chống nắng
1.1 kem ngăn ngừa nắng là gì?
kem ngăn ngừa nắng là một sản phẩm được phủ lên bề mặt làn da, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các tia trong ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UV, thông qua chức năng phản xạ hoặc thẩm thấu và phân tán các tia này. Kem chống nắng có thể ở dạng lotion, sữa, xịt, gel, kem…, có thiết kế để thích hợp cho mọi độ tuổi & mọi giới. Điều mà bạn cần quan tâm là cơ chế vận động, dạng bào chế, chỉ số SPF, PA… sẽ đc trình bày cụ thể ở những phần tiếp đó.
1.2 vì sao phải sử dụng kem chống nắng?
tia cực tím gồm có bố loại (UVA, UVB, UVC), mặc dù hai loại hay gặp phải nhất và gây hại đặc biệt là UVA và UVB. Mặc dù vậy tia tử ngoại giúp cơ thể tổng hợp vitamin D giúp phát triển xương săn chắc hơn, nhưng các tia này khi tiếp xúc trực tiếp sẽ có nguy cơ gây hại cho da, hơn nữa là tác động đến sức khỏe con người. Các tác hại nghiêm trọng có thể gặp bao hàm cháy nắng, suy giảm khả năng bảo vệ của da, lão hóa làn da sớm, dày sừng actinic, thậm chí là ung thư làn da.
kem chống nắng được dùng như một biện pháp ngăn ngừa tác hại của các tia tử ngoại. Lợi ích chính của kem tránh nắng khi sử dụng sản phẩm chống nắng phổ rộng là giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UVA và UVB & hạn chế và giảm thiểu tác hại có thể dẫn theo các biểu hiện sớm của lão hóa làn da và ung thư làn da (khi sử dụng theo chỉ dẫn với các phương thức chống nắng khác). Ngoài ra, các sản phẩm chống nắng có thể đc chế biến theo công thức điển hình để cung cấp các ích lợi khác cho da của bạn, chẳng hạn như dưỡng ẩm & có thể chứa các thành phần hữu dụng như niacinamide làm dịu và ceramide để giúp khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Tóm lại, vai trò thiết yếu của kem chống nắng bao gồm:
  • giảm khả năng cháy nắng.
  • ngăn ngừa lão hóa da.
  • ngừa ung thư da.

1.3 Chỉ số SPF & PA
SPF là viết tắt của cụm từ Sun Protection Factor, hiểu theo tiếng Việt có nghĩa là chỉ số chống nắng, bảo vệ da khỏi sự gây hại của tia UV, chi tiết là tia UVB. Chỉ số SPF thể hiện lượng bức xạ UV từ mặt trời đủ để gây tình trạng cháy nắng của da được che chắn so với làn da Không được che chắn. Thời gian bảo vệ càng tăng khi giá trị SPF càng tốt. Chỉ số SPF có giá trị trong khoảng 2-70, công dụng bảo vệ của một số vật liệu khác nhau sẽ khác nhau, ví dụ như: Nylon: SPF 2, mũ: SPF 3-6, quần áo mùa hè: SPF 6.5, áo chống nắng: SPF 30…
Một số người cho rằng SPF đấy là thời gian bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia nắng mặt trời, chẳng hạn như SPF 8 có thể bảo vệ làn da trong 8 giờ. Điều đó k đúng vì SPF k liên quan trực tiếp đến thời gian tiếp xúc với mặt trời mà là lượng tiếp xúc với mặt trời, từ đó ảnh hưởng đến thời điểm thoa lại kem chống nắng. Chẳng hạn như cường độ mặt trời buổi trưa mạnh hơn sáng sớm và chiều tối, do đấy mọi người thường bổ sung một lớp kem chống nắng vào 11h và 13-14h. Ngoài ra, cường độ mặt trời ở vị trí địa lý khác nhau cũng sẽ khác nhau, như ở miền Nam sẽ mạnh hơn miền Bắc… Ngoài cường độ mặt trời, có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến lượng năng lượng mặt trời như: loại làn da, lượng kem chống nắng, tần suất xoa kem.Liên quan giữa chỉ số SPF trong khoảng thời gian bảo vệ
Loại làn da 1 giờ 2 giờ 3 giờ 4 giờ 5+ giờ
Rất trắng/Cực kỳ nhạy cảm SPF 15 SPF 30 SPF 30 SPF 45 SPF 45
Trắng/Nhạy cảm SPF 15 SPF 15 SPF 30 SPF 30 SPF 45
Trắng SPF 15 SPF 15 SPF 15 SPF 30 SPF 30
Trung bình SPF 8 SPF 8 SPF 15 SPF 15 SPF 30
Đen SPF 4 SPF 8 SPF 8 SPF 15 SPF 15
Do các yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến lượng bức xạ mặt trời, SPF k phản ánh thời gian dưới tia nắng mặt trời. Chúng ta cũng có thể ước lượng đơn giản dễ dàng là: Thời gian bảo vệ=thời gian gây bỏng da x SPF. Giả dụ SPF 15 có chức năng bảo vệ làn da 150 phút với người bị bỏng làn da sau 10 phút không sử dụng phương thức bảo vệ. Đây chỉ là con số ước lượng để người tiêu dùng có thể so sánh dễ dàng hơn và sắp xếp thời điểm bôi kem ngăn ngừa nắng phù hợp. Chẳng hạn như người tiêu áp dụng biết rằng kem ngăn ngừa nắng SPF 30 cung cấp tác dụng chống nắng nhiều hơn kem chống nắng SPF 15.
PA là viết tắt của Protection Grade of UVA, nếu SPF nói về khả năng bảo vệ chung thì PA chỉ riêng về ngăn ngừa tác hại của tia UVA. Tia UVB là nguyên nhân khiến làn da của chúng ta đỏ lên & bỏng rát, Bên cạnh đó tia UVA gây ra phần lớn tổn thương cho các gen của làn da, nguyên nhân chính gây lão hóa & ung thư làn da, chiếm hầu hết trong năng lượng mặt trời. Hệ thống review như sau:
  • PA +=Một số bảo vệ khỏi tia UVA.
  • PA ++=Chống tia UVA vừa phải.
  • PA +++=Chống tia UVA cao.
  • PA ++++=Chống tia UVA cực cao.

Hai chỉ số SPF & PA có ý nghĩa khác nhau nhưng đều là cơ sở để người tiêu dùng lựa chọn cho bản thân mình một loại kem tránh nắng phù hợp & đều đc biểu hiện ở trên nhãn.
1.4 Các nhóm chất chống nắng
1.4.1 Chất lọc vô cơ nguồn cội vô cơ
Hai chất chống nắng vô cơ thường áp dụng là titan dioxyde & Kẽm oxyde, đặc trưng với phổ công dụng rộng, bao hàm cả ngăn ngừa tia UVA & UVB. Ngoài ra, các chất vô cơ này còn có công dụng ảnh hưởng đến thể lực của chế phẩm. Các loại kem tránh nắng nâng tông thường chứa thành phần này, sau khi thoa lên da sẽ giúp nâng cao màu làn da, cũng đều có thể đc áp dụng như một lớp nền trước khi thực hiện các bước make up tiếp theo.
1.4.2 Chất lọc UV nguồn gốc hữu cơ
bao gồm các chất hữu cơ như cinnamate, acid para-aminobenzoic (PABA), oxybenzone, avobenzone, salicylat… Đặc tính của các chất này là phổ tác dụng giới hạn, cụ thể như sau:
  • Cinnamates, PABA: UVB.
  • Oxybenzone, Avobenzone: UVA.
Sự khác biệt giữa chất chống nắng vô cơ và hữu cơ
Chất chống nắng vô cơ Chất chống nắng hữu cơ
Hiệu quả chống UVA thấp Hiệu quả chống UVA cao hơn
cấu tạo nặng cấu tạo nhẹ
nâng tông, để vệt trắng ko nâng tone, Không vệt trắng
Ít dị ứng Dễ gây dị ứng
Độ ổn định cao Một số ko ổn định
1.4.3 Chất lọc UV nguồn gốc thực vật
Đặc tính của các chiết suất thiên nhiên này là an toàn, lành tính, ít gây kích ứng làn da. Các tinh chế thường gặp là Chè đen (Camellia sinensis), Lô Hội (Aloe vera), Tinh dầu Carophyllum inophyllum…
1.5 cách sử dụng kem chống nắng cho hiệu quả tối ưu
Cách thoa kem ngăn ngừa nắng để ngăn cản bít dính, vệt trắng… như sau:
  • Chấm kem lên hai bên má, trán, mũi và cằm; bạn cũng nên thoa cả cho vùng da cổ.
  • áp dụng cả bốn ngón tay tán đều kem khắp mặt, sau đó thoa kem theo vòng tròn 1 cách đều đặc cho đến khi kem thẩm thấu tốt hoàn toàn, sẽ cho lớp finish đẹp, tệp hoàn toàn vào da.
  • lưu ý xoa theo chiều đẩy cơ mặt lên, tránh xoa chiều đẩy xuống sẽ gây xệ má; Đ thời tuyệt đối ko vỗ để kem thấm vào làn da, đặc biệt là với các loại kem tránh nắng dễ bít dính như kem tránh nắng La Roche Possay.

Bôi lại kem ngăn ngừa nắng sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi hoặc lau khô bằng khăn hoặc nếu nó đã bị cọ xát.
Nếu bạn đang dùng dạng son dưỡng chống nắng, chỉ xoa lên vùng da môi.
Đối với dạng xịt chống nắng, bạn nên để cách xa một khoảng theo chỉ dẫn trên bao bì rồi xịt lượng tương đối đầy đủ. Các chai xịt chứa hydrocarbon nên dễ cháy, do đấy tránh để gần nơi có nhiệt độ cao hoặc lửa.
2 Phân loại kem chống nắng theo thành phần
Như ở trên đã giới thiệu, kem tránh nắng có hai loại chính, theo thành phần, bao gồm kem ngăn ngừa nắng vật lý & kem ngăn ngừa nắng hóa học. Hai loại kem chống nắng Newcare này khác nhau về thành phần, do đấy có cơ chế tác động khác nhau.
2.1 kem ngăn ngừa nắng vật lý
kem ngăn ngừa nắng vật lý còn gọi là kem ngăn ngừa nắng khoáng, thường chứa thành phần chống nắng là chất vô cơ (titanium dioxyde & oxyde kẽm). Cơ chế hoạt động của kem ngăn ngừa nắng vật lý là tạo một lớp phủ trên bề mặt da, phản xạ lại các tia cực tím trong tia nắng mặt trời, từ đó trở ngại các tia này gây hại cho làn da.
kem ngăn ngừa nắng vật lý có tác dụng bảo vệ da khỏi sự thâm nhập của tia UVA chiếu qua cửa, có thể mang tới tăng melanin và phân giải Collagen. Đấy là lý do tại sao việc bôi kem ngăn ngừa nắng hàng ngày là rất thiết yếu, ngay cả khi bạn ko định đi ra ngoài.
ngày nay, một số loại kem chống nắng oxyde kẽm hoặc titan vi mô - hoặc những loại có các hạt rất nhỏ - vận động giống như kem chống nắng hóa học nhờ công dụng hấp thu các tia cực tím.
kem ngăn ngừa nắng vật lý đc dùng cho tất cả da mặt & da cơ thể.
2.2 kem ngăn ngừa nắng hóa học
kem ngăn ngừa nắng hóa học có thành phần khác hẳn so với vật lý, chúng có chức năng hấp thụ nhanh các tia trong ánh nắng mặt trời, sau đó phân giải chúng thành nhiệt vô hại trước khi tác động xấu đến lớp làn da của bạn.
Như vậy, có thể hình dung kem ngăn ngừa nắng hóa học như một bộ lọc, giúp thải trừ các tia UV. Các bộ lọc này là các chất hữu cơ (oxybenzone, avobenzone, octisalate, octocrylene, homosalate hoặc octinoxate).
2.3 kem chống nắng hỗn hợp
kem ngăn ngừa nắng hỗn hợp còn gọi là kem ngăn ngừa nắng vật lý lai hóa học, kết hợp cả bộ lọc chống nắng khoáng chất và hóa học trong 1 sp để đem về hiệu quả tốt nhất cho người sử dụng. Tức là kem tránh nắng hỗn hợp chứa cả thành phần khoáng & thành phần hóa học, do đó cơ chế vận động cũng tích hợp cả hai loại này. Việc kết hợp này tạo ra một loại mặt hàng kem chống nắng có cấu tạo mỏng nhẹ & hòa hợp tuyệt hảo trên mọi tông mầu làn da, Không để lại cặn trắng.
3 chọn lọc kem ngăn ngừa nắng tốt như thế nào?
3.1 Thành phần phù hợp
Như ở trên đã trình bày, thành phần hoạt tính trong kem ngăn ngừa nắng đc chia thành 3 loại, được sử dụng trong 3 dạng kem ngăn ngừa nắng vật lý, hóa học và hỗn hợp. Chọn SP chống nắng chứa thành phần phù hợp với loại làn da & trạng thái da của bạn là điều thiết yếu. Chẳng hạn như bạn có làn da bị nhạy cảm, bạn nên tìm kiếm các dòng kem chống nắng chứa chất chống nắng có nguồn gốc thực vật hoặc vô cơ thay đổi vì các chất hữu cơ.
Hương thơm cũng dễ gây dị ứng với nhiều người, bởi vì thế kem tránh nắng vật lý k chứa hương liệu & Không gây kích ứng là lý tưởng nhất.
3.2 Hiệu quả chống nắng cao
bạn có thể quan sát các thông tin ghi trên nhãn để chọn lựa được loại kem tránh nắng tốt & tốt nhất, chủ yếu là chỉ số SPF & PA. Các Chuyên Viên lời khuyên nên sử dụng sản phẩm có giá trị SPF ít nhất là 30 và từ PA++ trở lên. Trong khi, trên một số nhãn có ghi “kem chống nắng phổ rộng”, đc hiểu là có thể ngăn ngừa tác hại của cả tia UVA & UVB, cũng là một chọn lọc tốt.
Đối với nhiều bạn đang trong quá trình điều trị trạng thái mụn hay nám…, nên áp dụng các kem ngăn ngừa nắng đủ đô, đủ mạnh để hạn chế tia UV làm nghiêm trọng thêm tình trạng da, chẳng hạn như nên dùng kem chống nắng của La Roche Possay thay thế cho Skin Aqua.
3.3 Trải nghiệm sử dụng vừa ý
Trải nghiệm dùng tốt bao gồm:
  • Dễ thoa, dễ thẩm thấu.
  • ko nặng mặt, ko để lại bợt trắng, ko bít dính.
  • giảm bớt bóng dầu, kiềm dầu tốt (đối với kem chống nắng cho làn da dầu).
  • Ít gây kích ứng, châm chích, ngứa trên da hay cay mắt sau khi sử dụng, đặc biệt là với da bị nhạy cảm.
  • khả năng chống nước tốt, ít bị chảy khi đổ mồ hôi.

3.4 giá cả hợp lý
kem tránh nắng có không ít mức giá khác nhau, từ học sinh sinh viên đến tài chính rủng rỉnh. Và ở mức giá nào cũng có những SP uy tín. Chẳng hạn như kem ngăn ngừa nắng Skin Aqua, rất vừa túi tiền hay kem ngăn ngừa nắng giành cho “đại gia” Martiderm… bạn cần phải nhớ rằng, lựa chọn SP phù hợp với loại làn da, trạng thái làn da và cho công dụng tốt mới là điều cần thiết nhất, chứ không phải cứ nhất nhất là loại mắc tiền.
3.5 thương hiệu uy tín
có khá nhiều nhãn hiệu mỹ phẩm nổi đình đám trong thị trường, bao hàm cả kem ngăn ngừa nắng như La Roche Possay, Skin Aqua, Anessa, Vichy, Martiderm… Bạn nên lựa chọn những kem tránh nắng đến từ các thương hiệu này để đảm bảo chất lượng & an tâm khi dùng.