Sử dụng phổ biến trong đời sống

Trên thị trường nội thất đồ gỗ mỹ nghệ ngày càng được dùng phổ biến với nhiều mẫu mã. Bởi đây không chỉ là những sản phẩm đáp ứng cho nhu cầu thiết yếu của con người, có giá trị cao, bền lâu mà quan trọng hơn nó còn ẩn chứa nhiều giá trị nghệ thuật cũng như giá trị văn hóa dân gian. Rộng hơn, người ta không chỉ dùng đồ mỹ nghệ bằng gỗ để bài trí tại nhà ở mà còn bày trí rất nhiều ở phòng làm việc với mong muốn mang tới vận khí tốt.

Các sản phẩm mỹ nghệ được hiểu một cách đơn giản đó chính là những sản phẩm chế tạo bằng chất liệu gỗ nhằm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày của con người. Sản phẩm này rất đa dạng bao gồm như: tủ, kệ, bàn, ghế, giường, khay trà bằng gỗ, đồng hồ gỗ, lộc bình, chùm nho hoặc đó có thể là những sản phẩm tượng trưng cho ngũ hành bát quái hay các bức tượng gỗ tượng linh vật, linh thú trong rừng, các vị thần linh.

Sở dĩ đồ mỹ nghệ bằng gỗ được ưa chuộng và đánh giá cao là đến vậy là vì theo văn hóa của người phương Đông cũng như thuật phong thủy thì đồ vật được làm bằng gỗ tức là mộc. Do vậy sẽ mang đến sự ấm cúng, sự bình an và yên ổn, gia đình sẽ luôn đầm ấm, hạnh phúc, tránh được sự cãi vã và những xung đột không đáng có, luôn yêu thương và đùm bọc lẫn nhau.

Cách chọn mua

Đồ mỹ nghệ bằng gỗ được bày bán khắp nơi. Đặc biệt thời điểm gần tết khi nhu cầu tân trang của người dân ngày càng tăng cao thì nhiều cơ sở đã lợi dụng điều đó bày bán sản phẩm kém chất lượng.

Đồ gỗ kém chất lượng hoặc đồ đã qua mông má được bán với giá cả cao ngất ngưởng. Chính vì thế, người mua cần chú ý chọn mua sản phẩm tại các địa chỉ có uy tín hoặc đến trực tiếp các làng nghề sản xuất có tiếng lâu năm để được thoải mái lựa chọn.

Khi chọn chú ý các đường viền, cũng như chân đế gỗ có chắc chắn không, nhiều đồ chỉ dán gá vào bằng keo dán gỗ, chỉ một thời gian là hỏng. Các thớ vân gỗ mềm, rõ nét và uyển chuyển. Màu sắc gỗ đúng với chất gỗ, ví dụ gỗ giáng hương có màu hồng đổ vân đều rõ nét, gỗ Gụ có màu xám trắng đường gỗ uyển chuyển thể hiện số tuổi đời của cây gỗ đó.

Ngoài ra một lưu ý nữa nữa mà khách hàng cần có tìm hiểu thông tin khi chọn mua đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp đó là nên mua khi còn nguyên mộc.

Những đồ vật này không hề rẻ tiền, thậm chí có sản phẩm còn lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Vì vậy bạn cần mua khi còn để mộc và chưa phun sơn, như vậy sẽ biết được sản phẩm làm bằng chất liệu gỗ gì, có tốt hay không, có thể quan sát được những lỗi nhỏ trong quá trình sản xuất gây ra như vết nứt hoặc ố, mục.

Chú ý: Một số hư hỏng trong quá trình sử dụng đồ gỗ có thể dùng keo dán gỗ, keo dán nhựa hoặc keo dán kim loại để sửa chữa nhanh, gọn.